วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คมความคิด



คมความคิด
1.การแพทย์นั้น นอกจากจะยึดเป็นอาชีพได้แล้ว ยังจะช่วยคนยากจนได้อีกด้วย
เหตุผลที่ชอบ  เพราะกล่าวถึงความสำคัญของอาชีพแพทย์และกล่าวถึงจรรยาบรรณของแพทย์ไม่ว่าคนไข่จะเป็นคนจนหรือคนรวยต้องไม่แบ่งชั้นวรรณะต้องช่วยรักษา
2.ชะตาชีวิตนั้นเป็นสิ่งไม่แน่นอนอนาคตเราต้องสร้างของเราเองคนทำดีชะตาก็ดี คนทำชั่วชะตาก็ชั่ว เมื่อต้องการอนาคตดีก็ต้องทำดีถ้าทำแต่ความไม่ดีจะดีก็กลายเป็นร้ายไปได้
เหตุผลที่ชอบ  เพราะได้เตือนสติให้คนที่อ่านหมั่นทำความดีและเชื่อในการทำความดี ว่าทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว
เหตุผลที่ชอบ  เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามใจเราต้องรักเราต้องชอบในสิ่งนั้นเพราะถ้าใจเราชอบเราก็มีความสุขในสิ่งที่ทำ
4.จิตใจขาดความกรุณาปราณี ไม่ยอมลดตนลงช่วยผู้อื่น เต็มไปด้วยอัสมิมานะ
เหตุผลที่ชอบ เพราะกล่าวถึง โทษของการเห็นแก่ตัวว่าจะไม่มีวันที่มีความสุขอย่างแท้จริง
5.คนในโลกนี้แม้จะอยู่ในภาวะแวดล้อมเดี่ยวกันในเวลาที่ไม่ต่างกันต่างคนได้รับแต่สิ่งแต่สิ่งดีมีสุขบางคนกลับได้รับแต่ความยากจนเป็นทุกข์
เหตุผลที่ชอบ เพราะได้กล่าวถึงชีวิตของคนเราว่ามีความแตกต่างกันมากถึงจะทำอะไรเหมือนกันทุกอย่างแต่สิ่งที่ได้กลับมามันไม่เหมือนกัน
6.มนุษย์ต้องคอยสำรวจตัวเองเสมอ เพื่อจัดได้ดำเนินชีวิตไปตามครรลองครองธรรม
เหตุผลที่ชอบ เพราะอ่านแล้วช่วยเตือนสติให้เราไม่ว่าจะทำอะไรต้องคิดก่อนว่าทำในสิ่งที่ถูกทีควร
7.เมื่อกระทำแต่ความดีงามแล้วไซร้ ไฉนจักไม่ได้ความดีอันเป็นผลเล่า
เหตุผลที่ชอบ เพราะกล่าวผลของการทำความดี ให้มั่นทำความดี

8.ความชั่วร้ายไม่ได้อยู่ที่ความรวยจน มิได้อยู่ที่ความมีอายุสั้นหรือยาวความสุขความทุกข์นั้น ย่อยขึ้นอยู่ที่เราสามารถประกอบคุณงามความดีได้มากน้อยเท่าใดต่างหากเล่า
เหตุผลที่ชอบ เพราะกล่าวถึงความดี การทำความดีว่าไม่ว่าคนรวยหรือคนจนต้องรู้จักทำความดี เพราะความดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับฐานะความเป็นอยู่ อยากได้ต้องทำเงินไม่สามารถซื้อความดีและความสุขได้
9.กุศลกรรมใดก็ตาม ถ้าทำด้วยความจริงใจบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นส่วนตัวแล้วไซร้ แม้กระทำครั้งเดียวก็เท่ากับกระทำหมื่นครั้งได้ทีเดียว
เหตุผลที่ชอบ เพราะได้กล่าวถึงการทำความดีว่าถ้าทำความดีอย่าหวังผลตอบแทนถ้าหวังผลตอบแทนก็เท่ากับไม่ได้ทำ
10.ฟ้าดินนั้นสุดที่จะหยั่งรู้ได้ ชะตาชีวิตจึงเอาแน่ไม่ได้ชีวิตของใครคนนั้นก็ต้องสร้างอนาคตเอาเอง จะให้คนอื่นสร้างให้หาได้ไม่
เหตุผลที่ชอบ เพราะอ่านแล้วได้เตือนสติว่าชีวิตของคนเราไม่แน่นอนไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอย่างไร เหมือนกับอนาคตของคนเราก็เช่นเดียวกันอยากได้แบบไหนก็สร้างก็ทำเอาเอง

โดย นางสาวอริญาพร  จ่าบาล

2 ความคิดเห็น: